Tương
truyền, chùa Trung Sơn được khởi dựng vào thời Hậu Lê, kiến trúc kiểu “nội công
ngoại quốc” gồm trăm gian, diện tích khoảng 3 mẫu Bắc Bộ (hơn 10.000 m2). Các hạng mục công trình gồm: chùa
chính, nhà Mẫu, nhà khách, giếng Oản, nhà bia, đặc biệt có tòa Cửu phẩm liên
hoa bằng đá cao hơn 2 mét được chạm trổ tinh xảo. Nội tự chùa có tượng Thích
ca, tượng Adi Đà, 05 tượng Mẫu... Theo các cụ cao niên của thôn, trước đây chùa
có chuông đồng to - tiếng kêu âm vang, ngân nga nhất trong vùng, đến nay đã bị
thất lạc. Trải qua thăng trầm của lịch sử và chiến tranh, di tích bị phá hủy
hoàn toàn và được trùng tu tôn tạo nhiều lần. Năm 2010, chính quyền và nhân dân
địa phương xây dựng lại ngôi chùa mới khang trang, đẹp đẽ như hiện nay. Trong
đó tòa cửu phẩm liên hoa bằng đá thời Hậu Lê được đặt trang trọng trong nhà có
mái che và là cổ vật độc đáo của chùa còn lưu giữ được.
Tòa Cửu
phẩm liên hoa hình lục giác với nét hoa văn tinh xảo, trên tòa cửu phẩm liên
hoa ghi dòng chữ Hán: “九品蓮花, 彌陀境界, 諸佛菩薩,三府聖賢,寶座” - phiên âm: “Cửu phẩm liên hoa, Di Đà cảnh
giới, chư Phật Bồ Tát, tam phủ Thánh hiền, bảo tòa” - Theo Bảo tàng tỉnh Hải Dương.
“Cửu phẩm liên hoa” nghĩa là tòa sen 9 tầng, biểu hiện thế giới thanh tịnh của
đức Phật, mang thông điệp từ bi, vị tha, bác ái của đạo Phật.

Cửu phẩm liên hoa bằng
đá chùa Trung Sơn.
Tòa cửu
phẩm cao 201cm, mỗi cạnh rộng 14cm (phía đỉnh), chân rộng 23cm. Tháp cửu phẩm
liên hoa hình lăng trụ lục giác 9 tầng. Đỉnh chạm tòa sen hình trụ tròn gồm các
lớp cánh sen nổi đan xen, chân tòa sen 6 mặt khắc các chữ Hán trên mỗi chữ
trong ô vuông cách nhau. Tiếp dưới các tầng hoa sen, mỗi tầng một tòa cánh sen
tròn cách điệu, 6 mặt đua mái, mỗi mặt chạm phù điêu Phật, Thánh dáng ngồi thiền
tụng kinh, hai tay khoanh trước bụng, các nếp y phục mềm mại, trong ô hình chữ
nhật đứng đỉnh vòm, phía trên chạm hoa sen, hai góc chạm 1/4 hoa mai nở mãn, diềm
hai bên chạm đao hỏa, diềm chân chạm cánh sen. Mỗi mặt cách nhau trụ tròn chạm
long vân xoắn, quấn quanh tháp cửu phẩm từ chân lên đỉnh tháp. Tầng chân tháp mỗi
mặt chạm phù điêu hình người ngồi, hai chân mở, gập gối, hai tay nâng đỡ tòa
sen vẻ nặng nhọc. Trên đỉnh có tượng Phật Thích ca ngự trên tòa sen.
Về lai
lịch của tòa cửu phẩm cũng có giai thoại, thầy Thích Chánh Nhân – trụ trì chùa
cho biết: vào thời kỳ lấy đá nung vôi để xây nhà diễn ra trên khắp vùng miền, cửu
phẩm liên hoa của chùa cũng không phải ngoại lệ, theo người dân kể lại cửu phẩm
cũng đã bị đem cho vào lò nung lấy vôi, nhưng không biết tại sao, nung mãi mà
đá của tòa cửu phẩm không chín, ra lò vẫn nguyên hiện trạng, sau đó người dân lại
đem trả lại chùa. Cũng có thời kỳ vào mùa gặt, người dân dùng cửu phẩm để đập
lúa lấy thóc, do đó đến nay nhiều hoa văn, họa tiết trên cửu phẩm đã bị mờ. Năm
2010 sau khi thầy Nhân về trụ trì đã cùng nhân dân trong thôn trùng tu tôn tạo
chùa, dựng lại cửu phẩm và xây nhà bảo quản.
Theo
bà Nguyễn Thị Huê – Phó Giám đốc Bảo tàng tỉnh Hải Dương: việc bảo tồn và phát
huy giá trị tòa Cửu phẩm liên hoa độc đáo bằng đá tại chùa Trung Sơn không chỉ
có ý nghĩa về mặt nghệ thuật thẩm mỹ mà còn minh chứng về di tích lịch sử với
quy mô lớn tại Hải Dương xưa. Chùa Trung Sơn và chùa Kim Tân (thời Nguyễn) huyện
Kim Thành là 2 ngôi chùa lưu giữ được tòa cửu phẩm liên hoa bằng đá và chùa Kim
Lương (huyện Kim Thành) chất liệu gạch, có niên đại đầu thời Nguyễn. Miền Bắc
hiện nay còn 03 tòa Cửu phẩm liên hoa chất liệu bằng gỗ thì tỉnh Hải Dương lưu
giữ được 02 tòa: ở chùa Giám, Cẩm Giàng và chùa Động Ngọ, Thanh Hà. Tòa còn lại
ở chùa Bút Tháp - Thuận Thành, Bắc Ninh là những công trình nghệ thuật độc đáo
thể hiện sự phát triển của dòng thiền phái Trúc Lâm Yên Tử cần được bảo tồn và
phát huy trong thời gian tới.
Quang cảnh chùa Trung
Sơn.
Hiện
nay, chùa Trung Sơn vẫn tổ chức các ngày lễ chính vào các ngày Âm lịch hằng
năm: ngày 15 tháng Giêng lễ đầu năm; ngày mồng 3 tháng 3 giỗ Mẫu; ngày mồng 8
tháng 4 lễ Phật Đản; ngày 15 tháng 7 lễ Vu lan (lễ xá tội vong nhân và lễ báo
hiếu cha mẹ); ngày 25 tháng 12 lễ Tất niên. Cùng với cửu phẩm liên hoa bằng đá,
chùa hiện còn lưu giữ được 03 bia đá ghi nội dung công đức và 01 bia mộ tháp
“Cung thỉnh Tôn Sư Ma Kha Sa Di, tự Tịch Huệ Thần vị” ghi quê quán và ngày viên
tịch của nhà sư trụ trì chùa: giờ tốt ngày 23 tháng Giêng năm Tân Sửu (1781),
đây là nguồn tư liệu quí về lịch sử di tích.
Ngày
nay, khi về Cẩm Giàng ngoài các địa điểm quen thuộc như: Văn miếu Mao Điền, Đền
Bia, chùa Giám, Đền Xưa... du khách còn có địa điểm hấp dẫn nữa là chùa Trung
Sơn. Đến chùa Trung Sơn ngoài việc thỏa mãn nhu cầu tín ngưỡng nơi cửa Phật vào
mỗi dịp Tết đến, Xuân về chúng ta còn được ngắm tòa Cửu phẩm liên hoa đá tuyệt
đẹp. Hiện chính quyền và nhân dân địa phương tích cực tôn tạo, bảo vệ, làm nổi
bật các giá trị bằng cách tạo ra môi trường cảnh quan hài hòa với tòa cửu phẩm.
Tăng cường giới thiệu, tuyên truyền, quảng bá nhằm nâng cao nhận thức về giá trị
đặc biệt của di sản văn hóa đá trong các tầng lớp nhân dân địa phương, từ đó
khơi dậy lòng tự hào, trân trọng di sản văn hóa của ông cha để lại… có thể thiết
lập tua du lịch hành trình Di sản văn hóa chiêm ngưỡng Cửu phẩm liên hoa tại tỉnh
Hải Dương góp phần hữu hiệu trong việc giáo dục truyền thống và phát triển kinh
tế - xã hội của địa phương.
Bá Giang