Như đã
hẹn từ trước, chúng tôi đến trường trong một ngày cuối Hạ. Tiếp và làm việc với
chúng tôi, cô Nguyễn Thị Nga – Hiệu phó nhà trường cho biết: trường mở lớp năng
khiếu nghệ thuật hè từ năm 2014, ban đầu có các lớp: thanh nhạc; organ, piano
và nhạc cụ dân tộc; múa; ghi ta; hội họa. Đến năm 2019 do nhu cầu của phụ huynh
và học sinh, trường đổi thành lớp bồi dưỡng văn hóa nghệ thuật hè và mở thêm lớp
võ, MC, khiêu vũ thể thao, thời gian học hai tháng vào dịp các em được nghỉ hè.
Với mục đích tạo sân chơi cho các em có mùa hè bổ ích, phát huy và khơi dậy niềm
đam mê các môn năng khiếu nghệ thuật, tạo nên tinh thần vui vẻ, giải tỏa căng
thẳng, bổ trợ cho việc học văn hoá; giúp các em nâng cao thể chất, hoàn thiện về
đức trí thể mỹ, tự tin hơn, kỹ năng giao tiếp tốt hơn, lạc quan trong cuộc sống…
Từ các lớp này, nhà trường phát hiện những em
có tố chất để cung cấp cho hệ năng khiếu và hệ Trung cấp sau này.
Sau thông tin ban đầu, chúng tôi được cô
Trần Thị Thúy Nghệ - Chủ nhiệm khoa Sân khấu và Mỹ thuật hướng dẫn đi thăm quan
các lớp học. Điểm dừng chân đầu tiên là lớp đàn ghi ta của thầy Toàn, chủ yếu
là các em đang học cuối cấp THCS, nên rất đồng đều, mỗi em ôm một cây đàn tập
luyện, những ngón tay tuy còn ngượng nghịu nhưng những ánh mắt nhìn chăm chú
theo bản nhạc mẫu thật đẹp và nhập tâm. Em Đinh Nguyễn Nhật Anh – học sinh lớp
9 trường THCS Ngô Gia Tự cho biết: “Cháu thích chơi đàn ghi ta nên thời gian
nghỉ hè này cháu đã đăng ký học lớp ghi ta của trường, đến nay cháu đã được thầy
truyền dạy những kỹ năng cơ bản để chơi đàn, những bài giảng và thực hành của
thầy dễ hiểu, dễ nhớ”. Qua lớp thanh nhạc cô Thảo, chúng tôi gặp một chị đang
chăm chú quan sát từng động tác của các em, hỏi ra được biết là chị Trần Thị
Đào ở Gia Khánh, Gia Lộc phụ huynh của 2 cháu Phạm Thanh Hằng 11 tuổi và Phạm
Thu Thảo 13 tuổi, chị chia sẻ: Được biết hằng năm vào dịp hè nhà trường tuyển
sinh các lớp bồi dưỡng văn hóa nghệ thuật, nên tôi đăng ký cho 02 con theo học.
Gia đình cho các con tham gia khóa học vừa để các con sử dụng thời gian nghỉ hè
để tham gia môn nghệ thuật theo sở thích, vừa giúp các con giảm thời gian vào
những trò chơi độc hại. Lớp học nghệ thuật là môi trường để các con được tìm
tòi, hiểu biết về môn nghệ thuật mình yêu thích, giúp cho cảm xúc của các con
được thăng hoa, trí tưởng tượng phong phú hơn. Do nhà xa nên mỗi lần đưa các
con đến trường là tôi ở lại “con học, mẹ học” hết giờ ba mẹ con lại cùng nhau về
nhà. Hiện tôi làm MC đám cưới nên học cùng con cũng giúp bản thân được học hỏi
thêm. Ngày trước mình không có điều kiện theo học bài bản, toàn tự học các anh
chị đi trước, do đó tôi muốn các con theo học bài bản ngay từ đầu để có định hướng
nghệ thuật sau này.

Lớp vẽ
Đi
cùng chúng tôi, cô Nghệ tâm sự: thầy, cô luôn có mặt từ sớm để đón các con vào
lớp, do có nhiều con còn nhỏ nhút nhát, làm như vậy các con sẽ cảm thấy có chỗ
dựa và tự tin vào lớp học. Nhưng cũng chỉ sau vài buổi học các con đã bạo dạn hơn
khi được gặp gỡ giao lưu hát múa với các bạn, được các cô rèn cho tính tự tin
biểu diễn trên sân khấu, va chạm về ngôn ngữ, có em ở nhà rất ít nói, nhưng khi
ra trường nói nhiều hơn, cái gì cũng muốn chia sẻ... Mình phải gần gũi để các
con thấy tự tin để chia sẻ, bộc bạch tâm tư, từ đó thầy cô sẽ nhìn thấy sự đam
mê và yêu thích nghệ thuật của trẻ để khích lệ các con phát huy sở thích của
mình.
Tại lớp
học vẽ, piano, MC theo quan sát của chúng tôi các em rất hào hứng khi được làm
quen với bút vẽ, giấy, mầu mực; thực hành trên các phím đàn piano; cách đi đứng,
cúi chào, dẫn chương trình của MC… Những “họa sĩ” nhí với nhiều sáng tác từ
phong cảnh, ô-tô, máy bay, ngôi nhà, các trò chơi dân gian… nhưng phần nhiều là
biểu cảm về dịch bệnh Covid-19 với cách thể hiện rất tự nhiên như “Covid đã bị
thua phải chạy khỏi trái đất và đang trên đường đến mặt trời”, “các chiến binh
trái đất đang phóng các tia lửa tiêu diệt Covid”, “mọi người thực hiện tốt
thông điệp 5K”... Cô Hương, chủ nhiệm lớp vẽ không giấu vẻ tự hào: “Qua mấy buổi
học các em đã nắm được cách phối mầu, nhận diện sắc mầu, bố cục bản vẽ, những
em còn nhỏ tuổi tiếp thu chậm hơn so với các em học từ lớp 2 trở lên. Để hứng
thú khi học chúng tôi cho các em thử sức và sáng tạo với nhiều chất liệu như: mầu
nước, mầu sáp, cách phối các mầu để ra mầu cần vẽ”.
Lớp piano.
Năm 2021, do ảnh hưởng của dịch
Covid-19 nên số lượng học sinh đăng ký theo học ít hơn so với mọi năm, hai lớp
võ thuật và khiêu vũ thể thao được dồn sang các lớp khác. Cô Nguyễn Thị Nga –
Hiệu phó nhà trường tâm tư: năm nay trường tuyển sinh được hơn 70% học sinh
theo kế hoạch, lớp diễn ra trong một tháng, giảm một nửa thời gian so với các
năm trước, do đó chương trình dạy cũng phải cắt bớt một phần, ảnh hưởng đến việc
tiếp thu của các em. Tuy nhiên các em vẫn được thầy cô uốn nắn từng điệu múa,
ngón đàn, phát triển kỹ thuật thanh nhạc và các bộ môn nghệ thuật hội họa một
cách bài bản. Giúp các em nắm được những kiến thức cơ bản của nghệ thuật và
phát triển tài năng nghệ thuật đúng với sở trường, năng lực của bản thân, bổ trợ
cho việc học văn hóa sau này. Cũng vì dịch bệnh nên năm nay nhà trường không tổ
chức được buổi tổng kết, do đó các em cũng bị thiệt thòi vì không được biểu diễn
báo cáo. Trong quá trình các em theo học luôn có sự đồng hành của cả phụ huynh,
họ luôn phản ánh kịp thời kể cả chuyên môn và quản lý lớp, từ đó chúng tôi tiếp
thu rút kinh nghiệm ngay và
điều chỉnh phù hợp đáp ứng được nhu cầu thực tế của các em.
Thầy
Mai Xuân Tuấn – Hiệu trưởng cho biết: hiện nay cơ sở vật chất của trường còn
thiếu như: đạo cụ, trang phục, đàn (do lớp đông), âm thanh biểu diễn sân khấu,
một số phòng học còn chật chội và thiếu trang thiết bị đặc thù... ảnh hưởng đến
công tác giảng dạy của trường. Để nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo, thời
gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục xin hỗ trợ kinh phí cấp trên để đầu tư trang thiết
bị đáp ứng được việc học đặc thù các môn văn hóa nghệ thuật cho các em.
Bá Giang